เมื่อปีที่แล้ว NIO EP9 ซุปเปอร์คาร์สายพันธุ์ไฟฟ้า ที่มีแรงม้ามากถึง 1360-แรงม้า ได้พยายามทำลายสถิติเวลาของสนาม นูวเบิร์ก ริง (Nurburgring) แต่ทว่าในครั้งนั้น เนื่องด้วยสภาพอากาศไม่อำนวย ภารกิจดังกล่าวจึงไม่ประสบผลสำเร็จ แต่อย่างไรก็ตาม... NIO EP9 คันนี้ ก็สามารถทำเวลาได้เร็วอย่างน่าทึ่ง โดยตอกเวลาไว้ที่ 7:05.00 นาที ซึ่งเร็วกว่า Nissan GTR NISMO (7:08.68 นาที) และ Mercedes-AMG GT-R (7:10.92 นาที)

และเมื่อไม่นานมานี้ NIO EP9 ก็ได้กลับไปยืนสนาม นูวเบิร์ก ริง อีกครั้ง โดยมีเป้าหมายที่จะชิงบัลลังก์จาก Radical SR8LM (6:48.00 นาที) รถยนต์ที่ครองสถิติเวลาอันดับหนึ่งมาอย่างยาวนาน และในที่สุดโชคก็เข้าข้าง NIO EP9 เพราะว่าสภาพอากาศในวันที่ลงสนามนั้น ไม่มีฝนโปรยปรายแม้แต่น้อย ทำให้ NIO EP9 สามารถทำเวลาได้เร็วแบบสายฟ้าแลป 6:45.90 นาที และกลายมาเป็นรถยนต์ที่ทำเวลาเร็วที่สุดแห่ง นรกสีเขียวโดยทันที

อย่างไรก็ตาม ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนาหูถึงสถิติใหม่ของ EP9 นั่นก็เพราะว่า รถยนต์ที่จะสามารถเข้าร่วมสังเวียนการทำลายสถิตินั้น ต้องเป็นรถยนต์ โปรดัคชั่น นั่นหมายความว่าต้องมีจำนวนการผลิตและจำหน่ายที่มากพอสมควร แต่ทว่า EP9 นั้น เป็นรถยนต์ Made to Order (ต้องสั่งประกอบ) โดยในปัจจุบันนั้น EP9 ถูกผลิตเพียงแค่ 6-คันเท่านั้นเอง แต่ทาง NIO ก็มีแผนการจะผลิตเพิ่มเติมโดยคาดว่าจะทำการประกอบรถยนต์เพื่อสต็อคไว้เพิ่มอีกเป็นจำนวน 10 คัน

ด้วยจำนวนรถยนต์อันน้อยนิด ทำให้ EP9 มีความเป็นไปได้ที่จะถูกถอดชื่อออกจากการทำลายสถิติ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ NIO EP9 รถยนต์ซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า 100% ก็ได้ประกาศถึงศักดาของสมรรถนะรถยนต์ EV ให้ทั่วโลกได้ประจักษ์เป็นที่เรียบร้อย...และถือเป็นงานหนักค่ายรถซุปเปอร์คาร์ที่ใช้น้ำมัน (Lamborghini, Porsche, Merc Benz และอื่นๆ อีกมากมาย) ก็ต้องมาดูกันต่อไปครับว่า รถฝั่งน้ำมัน จะใช้วิธีไหนเพื่อมาต่อกรกับซุปเปอร์คาร์สายพันธุ์ EV ที่นับวันยิ่งน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...