เมื่อประมาณ 5-6 ปีก่อน ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านน่าจะคุ้นหูคำว่า Regenerative Brake (รีเจนเนอรีทีฟ เบรก) ซึ่งเป็นการใช้เจนเนอเรเตอร์มาปั่นไฟจากเพลาขับในขณะที่คนขับเหยียบแป้นเบรก และสะสมกระแสไฟดังกล่าวไว้ในแบตเตอรี่ เพื่อเก็บไว้ใช้ขับเคลื่อนรถยนต์ในช่วงที่ต้องการกำลังมากๆ นั่นเองครับ ซึ่งระบบนี้ สามารถพบเห็นได้ในรถยนต์ไฮบริดยุดใหม่ๆ ซึ่งในบ้านเราเองก็มีหลายค่ายที่ใช้เทคโนโลยีตัวนี้เป็นจุดขายของรถไฮบริดครับผม

ถ้าคิดว่าระบบ รีเจน-เบรก เป็นเทคโนโลยีที่โคตรจะล้ำแล้วล่ะก็ ...ผมจะพาไปรู้จักกับอะไรที่ล้ำสมัยกว่านั้นอีก เมื่อ AUDI ได้คิดค้นและกำลังพัฒนาช่วงล่างอัจฉริยะ ซึ่งสามารถเปลี่ยนการสั่นสะเทือนให้กลายเป็นกระแสไฟฟ้า!

ใช่แล้วครับ เทคโนโลยีช่วงล่างที่ว่านี้ มีชื่อเรียกว่า eROTซึ่งใช้หลักการคล้ายกับระบบ รีเจน-เบรก นั่นแหละครับ นั่นก็คือว่า ช่วงล่าง eROT นั้น จะมาพร้อมกับ Electromechanical Damper ซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่เป็นช็อค-อัพรับแรงกระแทกแล้ว มันยังทำหน้าที่เปลี่ยนการสั่นสะเทือนขึ้น-ลง ให้กลายเป็นกระแสไฟฟ้าได้อีกด้วย หลังจากนั้นก็จะส่งกระแสไฟฟ้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์ต่อไป

ข้อดีของช่วงล่าง eROT ก็คือว่า มันสามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้ตลอดเวลาที่เราขับขี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเจอโค้ง เจอลูกระนาด หรือว่าถนนขรุขระ การสั่นสะเทือนก็จะยิ่งมาก เป็นผลให้สามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้มากตามไปด้วย โดย AUDI ได้ออกมาเปิดเผยว่า สำหรับการขับขี่บนถนนทั่วไป ช่วงล่าง eROT สามารถสร้างกำลังได้ 100-150 วัตต์ และบนถนนขรุขระนั้น สามารถสร้างกำลังได้มากถึง 613 วัตต์ เลยทีเดียวครับ!

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

Source :Audi Media Center

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...