เมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว ท่านผู้อ่านน่าจะเคยคุ้นหูกับคำว่า Apple Car (แอปเปิล คาร์) ซึ่งเป็นรถยนต์ในอนาคตที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะผลิตและจำหน่ายอย่างจริงจัง พัฒนาโดยยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยี นั่นก็คือบริษัท Apple Inc. นั่นเองครับ โดยได้ทุ่มทุนเพื่อวิจัยพัฒนารถยนต์อย่างมหาศาล เพื่อตีตั๋วเข้าสู่สมรภูมิรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ

โดยโปรเจคสุดทะเยอทะยานนี้ มีชื่อว่า Project Titan (โปรเจค ไททัน) เริ่มขึ้นในปี 2014 ซึ่ง Apple ตั้งเป้าไว้ว่า Apple Car จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินชีวิตมนุษย์ เฉกเช่นกับสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone ที่ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการดำรงชีวิตของมนูษย์ เรียกได้ว่า iPhone แทบจะกลายมาเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิตประการที่ 5 ก็เป็นได้

และการยกเลิกโครงการ Apple Car ในครั้งนี้ ก็ส่งผลให้พนักงานหัวกะทิกว่า 1,000 ชีวิต ถูกโยกย้ายและบางส่วนก็... ตกงาน โดยทันทีเพื่อสังเวยให้กับ Project Titanอย่างไรก็ตาม สำหรับสาเหตุของการยกเลิกโครงการในครั้งนี้ ยังคงคลุมเครือและไม่ถูกประกาศอย่างแน่ชัด ซึ่งก็มีนักวิจารณ์ให้ความเห็นว่า ต้นทุนการพัฒนารถนั้นสูงเกินไป ส่งผลให้ราคาขายนั้นสูงตามไปด้วย มันจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ Apple Car จะสามารถกอบโกยผลกำไรจากมาเฟียแห่งรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง TESLA

หลังจากที่พับโปรเจคสุดอลังการอย่าง Project Titan ไปเป็นที่เรียบร้อย แต่ทว่า Apple ก็ไม่ได้มีท่าทีว่าจะถอดใจในวงการรถยนต์เสียทีเดียว โดยในขณะนี้ เป้าหมายใหม่ของ Apple คือการพัฒนาซอฟแวร์สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าพ่อมดแห่งวงการเทคโนโลยีจะผันตัวมาเป็นผู้ซัพพอร์ตให้กับค่ายรถยนต์ชั้นนำในการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ถึงอย่างไรก็ตาม มีข่าวแว่วๆ มาว่า Project Titan นั้น ไม่ได้ปิดตัวอย่างเป็นทางการ หากแต่ถูกระงับไว้ด้วยสาเหตุ นั่นหมายความว่า Apple Car ยังมีโอกาสที่จะถูกผลิตออกมาให้พวกเราได้ยลโฉมแบบตัวเป็น แต่ผมมั่นใจว่าไม่ใช่เร็วนี้อย่างแน่นอนครับ

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆ ได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...