Edeva บริษัทสัญชาติสวีเดน ที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาระบบความปลอดภัยบนท้องถนน ได้ผุดไอเดียสุดแจ๋ว นั่นก็คือ ลูกระนาดอัจฉริยะ ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Actibump (แอคติ-บั๊มพ์) นั่นเองครับ ความพิเศษของลูกระนาดอัจฉริยะนี้อยู่ตรงที่ว่า มันสามารถเพิ่มหรือว่าลดความสูงได้อย่างอัตโนมัติ และระดับความสูง-ต่ำนี้จะแปรผันไปตามความเร็วของรถยนต์แต่ละคัน

จริงๆ แล้ว จะเรียกว่า ลูกระนาด ก็คงจะไม่ถูกต้องเสียทีเดียวนะครับ เพราะว่าเจ้า Actibump อันนี้ มันจะมีรูปร่างเป็นแผ่นเหล็กแบนๆ เรียบไปกับถนนเลยทีเดียว ซึ่งจะทำงานโดยลดระดับของแผ่นเหล็กลงไปในแนวดิ่ง ทำให้เกิดเป็นรอยต่อระหว่างถนนและ Actibump นั่นเองครับ แต่อย่างไรก็ตาม ในบทความนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการอ่านทำความเข้าใจ ผมขอใช้คำว่า ลูกระนาด ก็แล้วกัน

วิดีโอ แสดงหลักการทำงานของ Actibump

โดยเจ้าลูกระนาดอัจฉริยะนี้ จะถูกนำไปติดตั้งไว้บนถนนที่ในละแวกชุมชนหรือบริเวณใกล้สี่แยกที่ต้องชะลอความเร็ว และด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย ถนนเหล่านี้จึงมีการจำกัดความเร็วให้ต่ำสุด

วิดีโอ ตัวอย่างการใช้งานจริงของ Actibump

หลักการทำงานนั้นก็ง่ายมากเลยครับ โดย Actibump จะประกอบไปด้วยระบบหลักทั้งหมด 2 ส่วน

ส่วนแรกคือ ระบบจับความเร็ว (Speed Detection System)

เซ็นเซอร์วัดความเร็วแบบเรดาร์จะที่ถูกติดตั้งไว้บริเวณริมถนน (ก่อนถึง Actibump) และจะส่งข้อมูลความเร็วของรถยนต์แต่ละคัน มาให้กับส่วนควบคุมเพื่อประเมินว่ารถคันดังกล่าวใช้ความเร็วเกินหรือไม่

ส่วนที่สองคือ กลไกของลูกระนาด (Actibump Mechanism)

ถ้าหากว่ามีรถคันใด ขับเร็วเกินกว่าความเร็วที่กำหนดแล้วล่ะก็ ลูกระนาดก็จะลดระดับลง ส่งผลให้เกิดรอยต่อระหว่างถนน ซึ่งจะเป็นการเตือนคนขับให้ว่า ตอนนี้กำลังขับเกินความเร็วที่กำหนดไว้และให้ชะลอความเร็วโดยทันที

แต่ถ้าหากว่า รถยนต์คันดังกล่าว ใช้ความเร็วต่ำกว่าที่กำหนด ลูกระนาด Actibump ก็จะไม่ทำงาน รถยนต์คันนั้นจึงสามารถขับผ่านไปได้อย่างราบเรียบนั่นเองครับ

ขับเร็วกว่าความเร็วที่กำหนด แอคติบัมพ์จะลดระดับลง

ขับช้ากว่าความเร็วที่กำหนด แอคติบัมพ์จะไม่ทำงาน

ถือเป็นเทคโนโลยีที่สามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว นอกจากนั้น Actibump ยังช่วยมลภาวะทางเสียงอันเนื่องมาจากการขับขี่ด้วยความเร็วอีกด้วย ซึ่งลูกระนาดอัจฉริยะนี้ ก็ได้ถูกนำไปติดตั้งและใช้งานจริงแล้วในหลายเมืองของประเทศสวีเดนเลยครับผม

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์ หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...