การนำรถยนต์ขึ้นไดโน่เพื่อวัดแรงม้านั้น กลายมาเป็นวิธียอดนิยมที่ใช้สำหรับจูนกล่องเพื่อปรับเพิ่มแรงม้า-และ-แรงบิด โดยตัวเลขที่แรงม้าที่ปรากฏบนจนมอนิเตอร์นั้น จะบอกให้จูนเนอร์ทราบได้อย่างทันทีว่า ขณะนี้เครื่องยนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพหรือไม่ ช่วงไหนควร ‘ตัด’ …ช่วงไหนควร ‘เติม’

อย่างไรก็ตาม การจูนรถบนไดโนนั้น ถึงแม้ว่าจะสะดวกและรวดเร็ว แต่เนื่องจากว่าไดโน่พวกนี้ วัดแรงม้าจากล้อโดยตรง เพราะฉะนั้น กำลังจากเครื่องยนต์ที่วัดได้นั้น จึงไม่ใช้ ‘แรงม้าบริสุทธิ์’ เพราะเป็นกำลังที่ส่งผ่านชุดเกียร์ เฟืองท้าย ตลอดจนเพลาขับเพื่อส่งกำลังมาปั่นล้อ

 

 

เพราะฉะนั้น สำหรับเครื่องยนต์ที่ต้องการจูนนิ่งแบบละเอียดสูงสุด จึงต้องขึ้นไดโน่แบบเครื่องยนต์เดี่ยวๆ หรือที่เรียกว่า ‘Engine Dyno’ ซึ่งไดโน่ประเภทนี้ จะวัดกำลังโดยตรงจากเพลาข้อเหวี่ยง ทำให้กำลังที่อ่านค่าได้นั้น มีความละเอียด แม่นยำ และเป็นแรงม้าแบบ ‘เรียล-ไทม์’ อย่างแท้จริง

 

นอกจากนั้นแล้ว หลายๆ คนยังเคยบอกผมว่า การนำเครื่องยนต์เดี่ยวๆ ไปทดสอบบนไดโน่นั้น มีความปลอดภัยมากกว่าการนำรถยนต์ไปขึ้นบนไดโน่ แต่ทว่า...หากท่านผู้อ่านได้ชมคลิปวิดีโอต่อไปนี้แล้ว ก็จะคิดเหมือนกับผมทันทีว่า... ไม่ว่าจะเป็นไดโน่รถ หรือไดโน่เครื่องก็มีความอันตรายไม่แพ้กัน และไม่ว่าจะเป็นไดโน่เครื่องที่สามารถจูนได้ละเอียดได้แค่ไหน ก็มีโอกาสที่เครื่องยนต์จะพังได้โดยทันที ถ้าหากว่าเราเค้นมันเกินขีดจำกัดที่จะรับได้

เครื่องยนต์ที่เพิ่มจะระเบิดไปนี้ เป็นเครื่องยนต์ดีเซลยอดนิยมอย่าง CUMMIN ซึ่งได้ติดตั้งเทอร์โบทั้งหมด 3-ตัว ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า...บูสต์จะมหาศาลขนาดไหน แต่หายนะในครั้งนี้นั้น เกิดจากจูนเนอร์ที่พยายามจะ ‘รีดแรงม้า’ ออกมาให้ได้มากที่สุด จึงได้ปรับบูสต์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และในที่สุดก็...บึ้ม โดยทันทีครับ

 

วิดีโอ – เครื่องยนต์ CUMMINS พ่วงเทอร์โบ 3-ลูก เกิดระเบิดอย่างรุนแรงบนไดโน่

 

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...