หนึ่งในวิธีง่ายที่ง่ายและประหยัดเวลาที่สุดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ ก็คือการศึกษาโปรดัคส์ของคู่แข่งนั่นเองครับ ในอุตสาหกรรมรถยนต์ก็เช่นเดียวกัน บริษัทหลายบริษัท ใช้กลยุทธ์การศึกษารถยนต์ของคู่แข่งเพื่อหาจุดเด่น-จุดด้อย แล้วจึงนำเอาข้อมูลเหล่านั้นมาใช้พัฒนารถยนต์ของตัวเองต่อไป แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดก็คือว่า...อย่าให้บริษัทคู่แข่งจับได้ว่าเราแอบไปซื้อรถของเขามา!!

Porsche 911 GT3

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์โดยทันที เมื่อ Porsche จับได้ว่าหนึ่งในลูกค้าที่ซื้อรถสปอร์ตระดับตำนานอย่าง Porsche 991 GT3 ก็คือค่ายรถยนต์คู่แข่งสายเลือดซามูไร นั่นก็คือ Honda นั่นเอง

Porsche 911 GT3

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ เมื่อ Porsche ได้ทำการ Recall เรียกคืนรถ 991 GT3 จากลูกค้าทั้งหมด เพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับก้านสูบ ซึ่งในระหว่างที่กำลังจะส่งมอบรถคืนลูกค้านั่นเอง ศูนย์ซ่อมของ Porsche ก็สืบทราบว่า หนึ่งในลูกค้าที่เป็นเจ้าของ Porsche GT3 ก็คือศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ Honda ซึ่งตั้งอยู่ที่รัฐ Ohio ประเทศสหรัฐอเมริกา

ว่ากันว่า... Honda ได้ทำการศึกษา Porsche 991 GT3 คันนี้ เพื่อนำข้อมูลไปพัฒนา Acura NSX รถสปอร์ตขับหลังที่เพิ่งจะเปิดตัวไปไม่นานนี้เอง โดยเฉพาะระบบการบังคับเลี้ยว (Steering) รวมไปถึงระบบควบคุมรถเชิงพลศาสตร์ (Vehicle Dynamics) ซึ่งระบบเหล่านี้ถือเป็นจุดเด่นและจุดขายของรถยนต์ Porsche

บทความแนะนำ 5 อันดับของสุดยอดรถที่มี แอโร ดีที่สุดในทศวรรษ (จัดอันดับโดย Joh Burut)

Acura NSX

สำหรับ Acura NSX รุ่นปัจจุบันนั้น ใช้เครื่องยนต์เบนซิน-ไฮบริด V6 3.5-ลิตร ทวินเทอร์โบ สร้างแรงม้าสูงสุดได้ 550 แรงม้า ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด 3 ตัว โดยติดตั้งไว้ที่ล้อคู่หน้า 2 ตัว และเพลาหลังอีกหนึ่งตัว ในส่วนของ Porsche 911 GT3 นั้น มาพร้อมกับเครื่องยนต์สูบนอน 6-สูบ ความจุ 3.8-ลิตร สร้างแรงม้าได้ 475 แรงม้า

Acura NSX

และในครั้งนี้ Porsche ก็ได้ฝากข้อความเจ็บๆ ไปถึง Honda โดยการเอากระดาษแปะไว้ที่ฝาครอบเครื่องยนต์ พร้อมกับประโยคสุดเจ็บที่ว่า Good Luck Honda, from Porsche ขอให้โชคดีนะ Honda จาก Porsche ...อู้ววว เจ็บจุงเบยยย

บทความแนะนำ 5 คู่ปรับตลอดกาล-แห่งวงการยานยนต์

การซื้อรถยนต์ของคู่แข่งเพื่อนำไปศึกษาเทคโนโลยีนั้น ถือเป็นเรื่องปกติในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ครับ แต่ในครั้งนี้ Honda ดันพลาดท่าเสียทีจนถูก Porsche จับได้และหยอกกลับชนิดที่ว่า Hondaปั้นหน้าไม่ถูกเลยทีเดียว และเรื่องที่น่าติดตามหลังจากนี้ก็คือว่า NSX ตัวใหม่นี้ จะสามารถนำเอาจุดเด่นของ 911 GT3 ไปประยุกต์ใช้ได้มากน้อยแค่ไหน ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ...

Source :http://www.motortrend.com/news/porsche-learns-911-gt3-being-serviced-belongs-to-honda-leaves-note/

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...