เจ้าพ่อแห่งเทคโนโลยี Elon Musk ได้ประกาศอย่างไม่เป็นทางการ ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า... TESLA มีแผนจะสร้างรถกระบะซึ่งขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100%  โดยจะทำการเปิดตัวและจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2019 ในชื่อรุ่นว่า MODEL 3

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ในการเปิดตัว TESLA ROASTER รถสปอร์ตสมรรถนะสูง รวมไปถึง หัวลากไฟฟ้า TESLA SEMI เจ้าพ่อแห่งวงการรถยนต์ EV อย่าง Elon Musk ก็ไม่ได้หยุดนิ่งเพื่อเชยชมกับความสำเร็จของตัวเองแต่อย่างใด หากแต่ได้เริ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าโมเดลอื่นๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง

TESLA ROASTER รถสปอร์ตสมรรถนะสูง ที่มีอัตราเร่งสูงที่สุดในโลก

 

หัวลากไฟฟ้า TESLA SEMI

และล่าสุด วงการยานยนต์ก็ต้องเงี่ยหูฟัง Elon Musk อีกครั้งหนึ่ง เมื่อเขาประกาศทางทวิตเตอร์ว่า “TESLA กำลังพัฒนารถกระบะที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% ซึ่งจะทำการเปิดตัวหลังจากรถไฟฟ้า ประเภทครอสโอเวอร์ที่มีชื่อว่ารุ่น MODEL Y โดยในขณะนี้ เราได้ทำการวิจัยและพัฒนามาเป็นระยะร่วม 5 ปีแล้ว”

สำหรับ MODEL Y นั้น ตามแผนแล้วจะทำการเปิดตัวในปี 2019 โดยครอสโอเวอร์สายพันธุ์ EV คันนี้ จะเข้าไปแย่งส่วนแบ่งการตลาดของ BMW i3 และ Mercedes Benz B-Class และหลังจากนั้นแล้ว จะเป็นคิวของรถกระบะที่เรากำลังพูดถึง ซึ่งมีชื่อรุ่นว่า MODEL 3 โดยจะทำการเปิดตัวภายในปี 2019 เช่นเดียวกันกับ MODEL Y

ภาพเรนเดอร์ของ TESLA MODEL Y

MODEL 3 ถูกออกแบบให้เป็นกระบะในคลาส Mid-size ซึ่งมีขนาดเทียบเท่ากับ Ford F-150 อย่างไรก็ตาม Elon Musk ได้เปิดเผยว่า MODEL 3 อาจจะมีขนาดใหญ่กว่า F-150 เล็กน้อย นอกจากนั้นแล้วยังจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่รถกระบะโดยทั่วไปไม่มี และ MODEL 3 จาก TESLA คันนี้ จะถือเป็นรถกระบะที่ปฏิวัติวงการอย่างแท้จริง

Ford F-150

 

ภาพเรนเดอร์ของ TESLA MODEL 3

แน่นอนว่า สำหรับสเปคของกระบะ MODEL 3 คันนี้นั้น ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ และที่แน่ๆ ก็คือว่า มันต้องมีทอร์คมหาศาลในแบบฉบับของรถไฟฟ้า ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งในการบรรทุก อย่างไรก็ตาม ในความคิดของผมเอง ผมมองว่า จุดด้อยที่ TESLA ต้องพิจารณาก็คือความสามารถในการลุยทางออฟโรด และการลุยน้ำ ซึ่งการขับขี่แบบสมบุกสมบันในลักษณะนี้ อาจจะสร้างปัญหาให้กับระบบไฟฟ้าได้อย่างน่าเป็นห่วง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า TESLA จะสามารถเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่แบบออฟโรดได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือว่า สถานีชาร์จนั่นเองครับ เพราะว่าการนำรถไปลุยป่าฝ่าดงในแบบฉบับออฟ-โรด พื้นที่ดังกล่าวจะอยู่ในเขตนอกเมือง ซึ่งมีจำนวนสถานีชาร์จที่น้อยกว่าในโซนตัวเมืองหลายเท่าตัว เพราะฉะนั้น ถ้าหากว่า MODEL 3 สามารถขับขี่แบบโอฟโรดได้จริงๆ TESLA จะต้องทำการเพิ่มจำนวนและกระจายตำแหน่งของสถานีชาร์จในเขตทุระกันดารให้เพียงพอต่อความต้องการ จึงจะสามารถพูดได้เต็มปากว่า MODEL 3 คือรถกระบะอเนกประสงค์อย่างแท้จริง

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก https://www.topspeed.com/

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...