HONDA ได้จดสิทธิบัตร ‘กันชนหน้าเวอร์ชั่นใหม่’ ของ HONDA NSX โดยได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของช่องดักลมเข้าหม้อน้ำ ซึ่งอยู่ที่ตรงกลาง-ด้านล่างของกันชนหน้า นอกจากจะเป็นช่องดักชมเพื่อนำกระแสอากาศไประบายความร้อนให้หม้อน้ำแล้ว กระแสลมดังกล่าวจะไหลออกที่แก้มด้านข้าง (รวมไปถึงไหลออกจากรูที่ฝากระโปรง) และผ่านด้านข้างของตัวรถ จากนั้นจึงไหลเข้าไปที่ห้องเครื่องทางด้านหลัง เพื่อช่วยระบายความร้อนอีกต่อหนึ่ง

สำหรับการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ครั้งนี้ ถูกโฟกัสไปที่แท่งซัพพอร์ทที่อยู่ในช่องดักลมดังกล่าว จากรูปภาพลิขสิทธิ์จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า มีการเพิ่มความแข็งแรงให้กับแท่งซัพพอร์ท โดยการออกแบบที่เรียกว่า ‘ครอส เมมเบอร์’ (Cross Members) และเนื่องจากว่า แท่งซัพพอร์ตดังกล่าว ต้องทำหน้าที่รับ ‘แรงกด’ (Downforce) ที่สร้างขึ้นจากลิ้นหน้า (Splitter) โดยตรง การเพิ่มความแข็งแรงในส่วนนี้ จึงถือเป็นการบอกใบ้ว่า NSX เวอร์ชั่นอัพเกรดที่ HONDA กำลังพัฒนาอยู่ อาจจะมีลิ้นหน้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งจะทำให้สร้างแรงกดได้มากขึ้น ดังนั้น พวกเขาจึงต้องเพิ่มความแข็งแรงให้กับแท่งซัพพอร์ตทั้ง 6-แท่ง นั่นเองครับ

นอกจากนั้นแล้ว จุดที่เปลี่ยนแปลงที่สังเกตได้อีกหนึ่งจุดก็คือ ช่องดักลมด้านข้าง (28R และ 28L) สำหรับ NSX เวอร์ชั่นปัจจุบันนั้น ได้มีการเว้นช่องว่างเอาไว้ ส่วนด้านในนั้น จะเป็นครีบดักอากาศซึ่งถูกติดตั้งในแนวนอน ส่วนตัวแล้วผมคิดว่า น่าจะใช้ลำเลียงอากาศเพื่อนำไประบายความร้อนให้กับระบบเบรก

แต่ถ้าเราสังเกตจากรูปสิทธิบัตรเวอร์ชั่นล่าสุดแล้ว จะเห็นว่ามีการนำเอาช่วงอากาศขนาดเล็กออกไป และได้ใช้ตาข่ายมาคลุมทับพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งผมเองก็ยังไม่ทราบเหตุผลในการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ถ้าหาข้อมูลได้เมื่อไหร่ จะนำมาแจ้งให้ทราบอีกทีครับ

และด้วยการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ทำให้เราตั้งสมมติฐานได้ว่า HONDA กำลังแอบพัฒนา NSX เวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่านี่คือ NSX ในตระกูล TYPE R ซึ่งจะได้รับการอัพเกรดทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง รวมไปถึงแอโรไดนามิคส์

บทความแนะนำ เปิดตำนาน Type R : จาก พันหก-รอบจัด ...สู่ สองพัน-เทอร์โบ

เท่าที่ผมมีข้อมูลนั้น NSX TYPE R จะถูกศัลยกรรมโดยใช้วัสดุประเภทคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อลดน้ำหนักให้ได้มากที่สุด เครื่องยนต์ยังเป็นเครื่องบล็อคเดิม V6 3.5-ลิตร เทอร์โบชาร์เจอร์ ซึ่งจะได้รับการอัพเกรดทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ นอกจากนั้นแล้ว จะมีการลดความสำคัญของระบบไฮบริด โดยมีความเป็นไปได้ว่า อาจจะมีการนำเอามอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสองตัว (ติดตั้งที่เพลาคู่หน้า) ออกเพื่อลดน้ำหนัก โดยจะทำให้น้ำหนักเบาลงถึง 200-กิโลกรัม ส่วนมอเตอร์ด้านหลังนั้น จะยังคงอยู่เพื่อช่วยสร้างแรงขับเคลื่อนในช่วง ‘เทอร์โบ แล็ก’ ซึ่งการนำเอามอเตอร์ไฟฟ้าของล้อคู่หน้าออกนั้น จะทำให้ NSX TYPE R กลายมาเป็นรถขับหลัง เฉกเช่นเดียวกับบรรพบุรุษของมันนั่นเองครับ (NSX เจนเนอเรชั่น 1 เป็นรถสปอร์ตเครื่องวางกลาง ขับเคลื่อนล้อหลัง)

บทความแนะนำ - NSX Type R กำลังจะฟื้นคืนชีพด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด-ขับหลัง

ท่านผู้อ่านสามารถติดตามการอัพเดทของ NSX Type R ตัวใหม่ ได้ที่ แฟนเพจของเรา เลยครับผม

 

 

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...