หลังจากที่ค่ายดาวลูกไก่แห่งแดนอาทิตย์อุทัย ถูกกดดันอย่างหนักด้วยข้อครหาเกี่ยวกับสมรรถนะของ BRZ ซึ่งเค้าว่ากันว่า มัน ด้อยกว่า ที่ควรจะเป็น... และในที่สุด หลังจากที่แน่นิ่งมาพักใหญ่ SUBARU ก็เริ่มเคลื่อนไหวสักกะที โดยเมื่ออาทิตย์ก่อนหน้านี้ SUBARU USA ได้เผยภาพ บั้นท้าย ของ BRZ สีน้ำเงินอันเป็นเอกลักษณ์ พร้อมกับสปอยเลอร์หางหลังขนาดใหญ่พร้อมโลโก้ STI

ทันใดนั้นเอง สาวกดาวลูกไก่ทั่วโลกก็ได้ทำการ ฟันธง โดยทันทีว่า ...นี่แหละคือ BRZ STI และเจ้ารถคันนี้แหละ ที่มันจะมาลบคำสบประหม่าเกี่ยวกับข้อครหาข้างต้น!

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าด้านข้างของสปอยเลอร์จะมีโลโก้ที่บ่งบอกถึงความเป็น STI อย่างชัดเจน แต่ทว่า ในขณะนี้...เท่าที่ผมลองหาข้อมูลมานั้น... เจ้า BRZ เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดนี้ ถูกเรียกว่า BRZ tS

ใช่แล้วครับ...มันไม่ใช่ BRZ STI อย่างที่เราคิดไว้ตั้งแต่ต้น

BRZ tS เวอร์ชั่นอัพเกรดล่าสุดนั้น ไม่ได้รับการเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์แต่อย่างใด ยังคงใช้เครื่อง บ็อกเซอร์ บล็อคเดิม 2.0-ลิตร ไร้ซึ่งระบบอัดอากาศ สร้างแรงม้าและแรงบิดได้เท่าเดิม นั่นทำให้...สาวก BRZ ทั่วโลก ...เกิดอาการ เซ็ง ไปตามๆ กัน

และถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ถูกตีตราว่าเป็น STI แต่ทว่า...โช๊คอัพหน้า-หลัง รวมไปถึงสปริงทั้ง 4-ต้น ก็ได้รับการเซ็ทอัพจากจูนเนอร์ของทีม STI นอกจากนั้นแล้ว สปอยเลอร์หลังแบบปรับความสูงและมุมปะทะได้ ก็มีการติดโลโก้ STI อย่างเด่นชัด... รวมไปถึงล้อแม็กขอบ 18-นิ้ว น้ำหนักเบา ก็ได้ถูกประทับตราโลโก้ STI ไว้ที่ดุมล้อทั้งสี่

พูดได้คำเดียวว่า...น่าผิดหวัง

ถึงแม้ว่ารอบคันรถนั้น จะมีโลโก้ STI แปะทั่วทั้งคัน ...แต่ถึงกระนั้น มันก็ไม่ได้รับเกียรติให้เป็นทายาทของตระกูล STI โดยสมบูรณ์ หรืออาจจะเป็นเพราะว่า ตระกูล STI ต้องเป็นรถที่มี เทอร์โบ เท่านั้นเปล่า

เออ...อาจจะเป็นไปได้ แต่ที่รู้แน่ๆ ก็คือว่า...การเซ็ทระบบอัดอากาศ (เทอร์โบ) ให้กับรถสปอร์ตขับหลังน้ำหนักเบาอย่าง BRZ นั้น จะเป็นการทำลาย ความสมดุล ของตัวรถอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเหตุนี้ มันจึงไม่มีเทอร์โบ และเพราะเหตุนี้ มันจึงไม่ถูกเรียกว่า STI.อันนี้ผมทึกทักเดาไปเองนะครับ แต่มันก็น่าจะเป็นแบบนี้ล่ะนะ ท่านผู้ชม...

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

Source :https://www.topgear.com/

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...