ขึ้นชื่อว่า ‘ช่วงล่าง’ แต่อย่าให้ความสำคัญในลำดับ ‘ล่างสุด’

ประโยคข้างต้นนี้ เป็นสโลกแกนของคุณดี้ จากสำนัก Rigid Collar Prody ซึ่งเป็นคนพัฒนาสินค้าประเภทอุปกรณ์อัพเกรดสมรรถนะช่วงล่าง เพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการควบคุมให้กับรถยนต์ นอกจากนั้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่อีกด้วยครับ

สำหรับวันนี้ ผมก็พาจะไปรู้จักกับของแต่งจากสำนัก Prody อีกหนึ่งชิ้น ซึ่งในปัจจุบันนี้ ถือว่ายังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนักในบ้านเรา ของแต่งที่ว่านี้ก็คือ ‘Rebound Mount Shock Shim’ หรือเรียกง่ายๆ ว่า ‘ชิมยางรองเบ้าโช๊คบน’ นั่นเองครับ …เอาจริงๆ แล้ว ผมยังไม่เคยเห็นของแต่งแบบนี้ในไทยเลย แต่ได้ยินมาว่า...ฝั่งญี่ปุ่นและฮ่องกงได้ทำออกมาขายกันจนเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนที่ชอบอัพเกรดช่วงล่างแล้ว

คุณดี้ได้พัฒนาสินค้าตัวนี้มาสักพักใหญ่ๆ แล้ว และผมเองก็เป็นหนึ่งในผู้โชคดีที่ได้นำเอาสินค้าตัวนี้ มาใส่กับเจ้า Super Jazz ของผม ...และแน่นอนว่าวันนี้ เราจะไปวิเคราะห์เจาะลึก ‘ของแต่งลึกลับ’ ชิ้นนี้ว่ามันมีหน้าที่อะไรกันแน่? และหลังจากใส่ไปแล้ว...อาการของรถจะเปลี่ยนแปลงไปทางไหน? ว่าแล้วก็...ไปชมกันเลยครับ

 

Rebound Mount Shock คืออะไร?

Rebound Mount Shock หรือยางรองเบ้าโช้คบน เป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนช่วงล่างที่ถูกติดตั้งไว้กับแกนโช้ค ทั้งโช้คหน้าและโช้คหลัง ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สันสตรัท (Macpherson Strut) หรือช่วงล่างแบบปีกนกคู่ (Double wishbones) รวมไปถึงช่วงล่างแบบมัลติลิงค์ (Multi-link) ก็ล้วนแล้วแต่ต้องมีเจ้า Rebound Mount Shock ด้วยกันทั้งหมด ซึ่งโครงสร้างของหัวโช็คที่มีตัว Rebound อยู่นั้น ในแต่ละรุ่นก็ Design แตกต่างกันออกไป ซึ่งบางรุ่นสามารถทำใส่เพิ่มได้ และถึงแม้ว่ามันจะเป็นชิ้นส่วนขนาดเล็กที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะสนใจนัก แต่อุปกรณ์ชิ้นนี้ ถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้อย่างเด็ดขาด

หมายเลข 13 ของรูปภาพข้างบนคือ Rebound Mount Shock นั่นเองครับ

Rebound Mount Shock ของเดิมจากโรงงานใน Honda Jazz GE8

 

Rebound Mount Shock มีหน้าที่อะไร?

ปกติแล้ว ยางรองเบ้าโช้คบนและยางรองเบ้าโช้คล่างจะทำงานร่วมกันเพื่อลดแรงกระแทกที่จะส่งมายังตัวถัง โดยแรงกระแทกดังกล่าวนี้ จะเกิดขึ้นจากความขรุขระของถนน รวมไปถึงในจังหวะปีนลูกระนาดหรือกระโดดคอสะพาน โดยยางรองเบ้าโช้คจะมีหน้าที่ ‘ดูดซับ’ แรงกระแทกนี้ และลดปริมาณของ ‘แรงสะเทือน’ ที่ช่วงล่างจะส่งไปยังตัวถังของรถยนต์นั่นเองครับ

เพราะฉะนั้นแล้ว ยางรองเบ้าโช้คจึงต้องมี ‘ความนุ่ม’ เพื่อให้สามารถลดแรงกระแทกดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ตาม ในขณะเดียวกันนั้น ยางรองเบ้าโช้คจะต้อง ‘ไม่นุ่มจนเกินไป’ จนกระทั่งทำให้เกิดอาการย้วย ซึ่งเกิดจากการที่ยางรองเบ้าโช้คสามารถ ‘ยุบได้มากเกินไป’ …เป็นผลให้การขับขี่ไม่มีความแม่นยำ พวงมาลัยไม่คมและมีอาการกระเด้งที่ไม่สัมพันธ์กับการเคลื่อนที่ของช่วงล่าง เพราะฉะนั้น สรุปแล้ว ยางรองเบ้าโช้คจะต้องมีความแข็งที่พอดี ไม่นุ่มไปหรือแข็งไปนั่นเองครับ

 

Rebound Mount Shock Shim ของ Prody แตกต่างกับของเดิมยังไง?

Rebound Mount Shock Shim ของ Prody ไม่ได้เป็นยางรองเบ้าโช้ค หากแต่เป็น ‘ชิม’ (หรือจะเรียกว่า ‘แหวน’ ก็แล้วแต่) โดยจะติดตั้งเข้าไปกับยางรองเบ้าโช้คเดิมเพื่อช่วยเรียกสมรรถนะของ ‘ยางรอง’ ออกมาให้ได้มากที่สุดนั่นเองครับ ซึ่งเดิมโรงงานจากผู้ผลิตบางค่ายตัวนอกญี่ปุ่น อย่าง Honda Fit GE ก็มีมาให้ ถ้าใครที่เล่นลงลึกก็จะรู้จักกับเจ้าตัว Rebound แต่ไม่ได้มีใครบอกต่อเท่าที่ควร

สำหรับชิมยางรองเบ้าโช้คแบบฟูล-เซ็ทของ Prody นั้น (ของ Honda Jazz GE8) ก็จะมีมาให้ทั้งหน้าและหลัง รวมทั้งหมด 4 ชิ้นครับ

1. ชิมยางรองเช้าโช้คหน้า

ชิมยางรองเบ้าโช้คหน้าเป็นงานแมชชีนทั้งหมด โดยได้ทำการต๊าฟเกลียวด้านในตลอดชิ้นงาน จุดเด่นอยู่ที่ ‘ฐาน’ ของชิมที่มี ‘ความนูน’ เพื่อรับกับบ่าของเบ้าโช้คเดิม ซึ่งจุดนี้เองที่จะช่วยกระจายแรงกดไปยังยางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รูปภาพหลังจากการติดตั้งแล้ว

 

2. ชิมยางรองเช้าโช้คหลัง

ชิมยางรองเบ้าโช้คหลังเป็นแผ่นชิมขนาดใหญ่และหนา สำหรับการติดตั้งนั้น จะนำเอาชิมเดิมออกแล้วนำเอาชิมเข้าไปติดตั้งแทนที่ แผ่นชิมขนาดใหญ่นี้จะช่วยกดยางให้แนบกับเบ้าโช้คอย่างสนิทขึ้น ทำให้ยางรองเบ้าโช้คสามารถพร้อมที่จะทำงานตลอดเวลา และสามารถรับ-และ-กระจายแรงได้ดียิ่งขึ้น

เปรียบเทียบ Rebound Mount ของเดิม (ขวา) และของแต่งจาก Prody (ซ้าย)

 

 

วิเคราะห์ข้อได้เปรียบของ Rebound Mount Shock Shim จาก Prody

เอาจริงๆ แล้ว... หลักการทำงานของชิมตัวนี้ก็คือการทางวิศวกรรมที่เรียกว่า ‘Pre-loading’ นั่นเองครับ สรุปง่ายๆ ก็คือ ชิมตัวนี้จะเข้าไปช่วยเพิ่ม Pre-load (เพิ่มแรงกด) ให้กับยางรองเบ้าโช้ค เพื่อให้ยางรองสามารถกระจายแรงกดในตัวมันเองได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการควบคุมรถ ลดอาการย้วย อาการโคลง อาการกระเด้งของตัวรถนั่นเองครับผม

 

ติดตั้งแล้ว...อาการของรถเปลี่ยนแปลงไปมากไหม?

หลังจากที่ผมได้ติดตั้งและลองขับสักพักใหญ่ ก็พอจะสังเกตได้ถึงความเปลี่ยนแปลง ที่ชัดเจนที่สุดคือการเปลี่ยนแปลงที่ด้านหลังของตัวนั้น ท้ายรถมีอาการสะเทือนน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขับบนถนนคอนกรีตด้วยความเร็วปานกลางถึงความเร็วสูง

สำหรับด้านหน้านั้น จะเห็นความแตกต่างทั้งในการบังคับเลี้ยวที่เหมือนจะตึงมือขึ้นมานิดๆ และการซับแรงกระแทกที่มาจากถนนขรุขระ โดยหลังจากที่ผมลองเปลี่ยนเซ็ทอัพของตัวรถหลายต่อหลายรอบ (เปลี่ยนลมยางและเปลี่ยนค่ารีบาวน์ของโช้ค) ก็พอจะสรุปได้คร่าวๆ ว่า...ชิมตัวนี้จะทำงานดีที่สุดเมื่อลมยางอยู่ในค่าปกติ ไปจนถึงแข็งกว่าปกติ โดยในย่าน 30-33 PSI นั้น จะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านท้ายของตัวรถ (ขณะที่ลมยางอ่อน จะไม่ค่อยเห็นความแตกต่าง) นอกจากนั้นแล้ว รถที่มีการใส่สตรัทปรับเกลียวที่มีค่าสปริงและโช้คที่แข็งขึ้นนั้น ก็จะสามารถเห็นความแตกต่างได้ค่อนข้างชัดเจน เหตุผลก็เพราะว่า เมื่อช่วงล่างแข็งขึ้นแล้ว แรงกระแทกก็จะถูกส่งขึ้นมาจากกว่าเดิม จึงเป็นโอกาสของ Rebound Mount Shock Shim ที่จะแสดงประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่นั่นเองครับ

 

และสำหรับรีวิวนี้ก็ขอจบแต่เพียงเท่านี้นะครับ สำหรับใครที่สนใจสินค้าตัวนี้ ก็สามารถติดต่อได้ที่แฟนเพจ Rigid Collar Prody ได้โดยตรงเลยครับ นอกจาก Honda Jazz GE8 แล้ว ทางเจ้าสำนักเค้าก็มีโปรดัคสำหรับรถรุ่นอื่นๆ อย่างเช่น Toyota Vios, Toyota Yaris, Honda HRV, Honda Brio โดยท่านที่สนใจสามารถสอบถามได้แฟนเพจคุณดี้ได้โดยตรงเลยครับผม

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...