PORSCHE ได้เปิดตัว ล้อคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ความพรีเมี่ยมให้กับตัวรถแล้ว ยังมีน้ำหนักที่เบาหวิว โดยล้อชุดนี้ จะไปประจำการอยู่ใน 911 Turbo S Exclusive Series และการเปิดตัวล้อคาร์บอนในครั้งนี้ ก็ได้ทำให้ PORSCHE กลายมาเป็นค่ายรถยนต์ที่ผลิตล้อคาร์บอนเพื่อติดตั้งในรถโปรดัคชั่น เป็น เจ้าแรกของโลก

ล้อคาร์บอนของ PORSCHE ถูกขึ้นรูปด้วยการสานผ้าคาร์บอนขึ้นมาใหม่ในโรงงานของ PORSCHE เองทั้งหมด โดยพื้นฐานแล้ว ล้อคาร์บอนประกอบด้วย 2-ส่วน หลักๆ นั่นก็คือ ส่วนของก้านล้อ (Wheel center) และฐานขอบล้อ (Rim base)

ก้านล้อ ถูกขึ้นรูปโดยการนำชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์มาประกอบกัน โดยมีชิ้นส่วนทั้งหมด 200-กว่าชิ้น

สำหรับ ฐานล้อ ขึ้นรูปด้วยการสานโดยใช้เครื่องสานอิเล็กทรอนิคส์ขนาดใหญ่ โดย PORSCHE กล่าวว่าเครื่องสานเส้นคาร์บอนเครื่องนี้ มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ถึง 9-เมตร

เครื่องสานคาร์บอน ในโรงงาน PORSCH มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่ถึง 9-เมตร

หลังจากนั้น ก้านล้อและฐานล้อจะถูกนำมาประกบกันด้วยเรซิ่นชนิดพิเศษ ต่อด้วยการเพิ่มความแข็งแรงด้วยการอบที่ความดันสูงและอุณหภูมิสูง เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว ดุมล้อจะถูกติดตั้งเข้าที่เซ็นเตอร์ของล้อ ขั้นตอนสุดท้ายคือการเคลือบแล็กเกอร์เพื่อความคงทนและเงางาม

มันเบาแค่ไหน

จะว่าไปแล้ว ล้ออัลลอยที่ติดรถมานั้น ก็ถือว่าเบาสุดๆ ละ... แล้วล้อคาร์บอนที่ว่านี้ มันจะเบาลงแค่ไหนกันเชียว

PORSCHE เผยว่า ล้อคาร์บอนชุดนี้ มีน้ำหนักเบากว่าเดิม 2.2-กิโลกรัม เมื่อรวมทั้ง 4-ล้อแล้ว ทำให้มีน้ำหนักเบาลงถึง 8.5-กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นการลดน้ำหนักที่คุ้มค่าเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะช่วยลดน้ำหนักโดยรวมของตัวรถแล้ว ล้อคาร์บอนยังช่วยลด น้ำหนักใต้สปริง (Unspring Weight) ซึ่งจะช่วยเพิ่มสมรรถนะและการตอบสนองของช่วงล่างอีกด้วยครับ

แล้วมันจะแข็งแรงเท่ากับ ล้ออัลลอย ไหมนะ

PORSCHE ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ล้อคาร์บอนใหม่ล่าสุดนี้ มีความแข็งแรงกว่าล้ออัลลอยถึง 20% ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดเรียงโครงสร้างอันซับซ้อนของคาร์บอนไฟเบอร์ให้สามารถรับแรงได้ทุกทิศทาง เพราะฉะนั้น มันจึงสามารถรับแรงบิดมหาศาล 553-ฟุต-ปอนด์ จาก 911Turbo S Exclusive Series ได้อย่างไม่มีปัญหาเลยครับ

นอกจากประโยชน์ในเรื่องของ น้ำหนักเบา แล้ว ล้อคาร์บอนไฟเบอร์ยังช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนัก น้ำหนักใต้สปริง (Unsprung Weight) อีกด้วย

ท่านผู้อ่านที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับ น้ำหนักใต้สปริง (Unsprung Weight) สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความเรื่องPUSH ROD SUSPENSION : เจาะลึกหลักการทำงาน และวิเคราะห์ข้อได้เปรียบ

น้ำหนักใต้สปริง คืออะไร

น้ำหนักใต้สปริงก็คือ น้ำหนักของชิ้นส่วนช่วงล่าง ที่อยู่ใต้สปริงทั้งหมดนั่นเองครับ ซึ่งชิ้นส่วนที่ว่านี้ได้แก่ ล้อ, ยาง, ลูกปืน, จานเบรก+คาลิปเปอร์, ปีกนก (หรือ เอ-อาร์ม), เพลาขับ, ข้อต่อต่างๆ รวมไปถึงสปริงและช็อคอัพด้วยครับ ...พูดง่ายๆ ก็คือว่า น้ำหนักใต้สปริง...มันก็คือน้ำหนักของชิ้นส่วนทั้งหมด ที่ ห้อย ลงมาจากบอดี้ของตัวรถนั่นเองครับ

น้ำหนักใต้สปริงน้อย (น้ำหนักเบา)...แล้วดียังไง

ถ้าวิเคราะห์ในแง่ของสมรรถนะการขับขี่แล้ว น้ำหนักใต้สปริง...ควรมีค่าให้น้อยที่สุด พูดอีกอย่างได้ว่า ยิ่งเบา...ก็ยิ่งดีครับ เพราะน้ำหนักใต้สปริงนั้น จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อ การตอบสนอง ของช่วงล่าง

ยิ่งน้ำหนักใต้สปริงน้อย (น้ำหนักเบา = ใส่ปีกนกอะลูมิเนียม, ใส่ล้อคาร์บอน ) จะทำให้ชิ้นส่วนช่วงล่าง หยุดสั่น ได้เร็วกว่า ...ในทางตรงกันข้าม ถ้าหากว่า มีน้ำหนักใต้สปริงมากๆ (ใส่ล้อใหญ่เกินพอดี, จานเบรกหนักเกินไป) ก็จะทำให้ชิ้นส่วนช่วงล่างเกิดการ สั่น มากกว่าปกติ เป็นผลให้ช่วงล่างไม่สามารถตอบสนองได้อย่างทันท่วงที

และนี่ก็คือเทคโนโลยีสุดล้ำ-สุดหรู โดย PORSCHE ตั้งใจว่าจะจำหน่ายล้อคาร์บอนให้กับลูกค้า 911 Turbo อีกด้วย และค่าตัวของล้อชุดนี้ (4-วง) มีราคาอยู่ที่ 15,232-ปอนด์ (ประมาณ 650,000-บาท) เรียกได้ว่าราคาแรงเอาเรื่องเหมือนกันครับ

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์ หรือ บทความอื่นๆ ได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

Source :https://www.carthrottle.com/

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...