Nissan Navara EnGuard Concept ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นรถกู้ภัยอเนกประสงค์ที่สามารถเข้าสำรวจในพื้นที่ทุรกันดารและสภาวะแวดล้อมที่เข้าถึงยาก โดยที่ Navara EnGuard คันนี้ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์กู้ชีพอย่างเต็มอัตราศึกตั้งแต่โรงงานเลยล่ะครับ มันจึงเป็นรถกู้ภัยที่สามารถค้นหาและให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตของผู้ประสบภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Nissan Navara EnGuard ใช้พื้นฐานมาจาก Nissan Navara บอดี้รุ่นเดียวกันกับเวอร์ชั่น 4-ประตูที่ขายในบ้านเราครับ โดยได้โมดิฟายช่วงล่างเพื่อเพิ่มความสูงขึ้นอีก 50 มิลลิเมตร รอบคันนั้นก็ได้มีการใช้สติ๊กเกอร์สีเขียวแปะเอาไว้ ซึ่งไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามแต่อย่างใด แต่ Nissan อ้างว่า สีเขียวฟลูออเรสเซนท์ คือสีเราสามารถเห็นได้ชัดเจนที่สุดเมื่อมองจากระยะไกล ทั้งในตอนกลางวันและกลางคืนครับ

เครื่องยนต์ที่ใช้คือเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 2.3-ลิตร มีแรงม้ามาให้ใช้งานทั้งหมด 187-แรงม้า ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีพละกำลังที่โดดเด่นสักเท่าไหร่ แต่แรงม้าที่สร้างได้ก็เพียงพอต่อการใช้งานในภารกิจกู้ชีพในพื้นที่ทุรกันดาน

นอกจากจะส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อทั้ง 4 แล้ว เครื่องยนต์ดีเซลก็ยังต้องทำหน้าที่ปั่นกระแสไฟเพื่อไปเลี้ยงอุปกรณ์กู้ภัยต่างๆ เป็นต้นว่า ไฟสป็อตไลท์, เครื่องตัดไฟฟ้า, วินซ์ไฟฟ้า รวมไปถึงแม่แรงไฟฟ้า

เครื่องมือกู้ภัยมีมาให้อย่างครบครัน

ภายในกระบะได้ถูกดัดแปลงให้เป็นที่เก็บอุปกรณ์กู้ชีพ ไม่ว่าจะเป็น ขวาน, เชือก, ถังอ็อกซิเจน (เอาไว้ทำไรก็ไม่รู้ ผมไม่ทราบเหมือนกัน) เสื้อชูชีพ รวมไปถึงชุดยังชีพอีกด้วย

นอกจากนั้นแล้ว Navara EnGuard คันนี้ ยังได้เพิ่มความสามารถในการกู้ภัยโดยการติดตั้งโดรนค้นหา ซึ่งสามารถบินสำรวจที่ความสูงมากถึง 6,000 เมตร (6 กิโลเมตร) และมีพิสัยทำการบินที่ 30 นาทีต่อการประจุไฟ 1 ครั้ง และที่เจ๋งก็คือว่า เจ้าโดรนนสุดไฮเทคนี้มีน้ำหนักเพียงแค่ 1.4 กิโลกรัมเท่านั้นเองครับ

โดรนค้นหาและจอมอนิเตอร์ที่ฝังอยู่ในกระบะ

ทั้งๆ ที่ในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบันนี้ แต่ละค่ายรถยนต์ต่างพากันพัฒนารถยนต์เพื่อลดปริมาณมลพิษจากไอเสียกันอย่างขะมักเขม้นเพื่อตักตวงผลประโยชน์ในด้านภาษี ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฮบริดหรือรถไฟฟ้า แต่ Nissan มาแปลกด้วยการผุดไอเดีย กระบะกู้ชีพ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าค่ายรถยนต์ค่ายนี้ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการกู้ภัยและการช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ ซึ่งผมมองว่าเป็นไอเดียที่น่ายกย่องและนำไปพัฒนาต่อยอดอย่างจริงจัง และหวังว่าอีกไม่นาน Navara EnGuard จะเข้าไปอยู่ในไลน์การผลิตและมีการจำหน่ายอย่างเป็นทางการนะครับ

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์ หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...