รีวิวนี้ สนับสนุนโดย Siam Ultimate Racing

 

 

วันนี้ เราจะมาทำการรีวิว รวมไปถึงการทดสอบสมรรถนะของกล่องซิ่ง CPA POWERBOX NITRO ซึ่งเป็นกล่องตรงรุ่นของ HONDA CIVIC TURBO รถยนต์พิมพ์นิยมที่ว่ากันว่ามีสมรรถนะที่จัดจ้านเอาเรื่อง ทั้งอัตราเร่งในช่วงออกตัว รวมไปถึงอัตราเร่งแซงขณะความเร็วสูง เพราะฉะนั้น เราจะไปลองดูกันว่า กล่อง CPA POWERBOX NITRO จะช่วยเพิ่มสมรรถนะของ CIVIC Turbo ได้มากน้อยแค่ไหน

สำหรับรถยนต์ที่เราจะนำมาทดสอบในวันนี้ คือ CIVIC TURBO RS สีแดงสะดุดตา โดยเจ้าของรถคันนี้คือ ‘คุณเนส’ แอดมินเพจ CIVIC FC&FK THAILAND

 

 

สำหรับวันนี้ นอกจากการแกะกล่องอธิบายผลิตภัณฑ์ และสาธิตการติดตั้งเบื้องต้นแล้ว เรายังมีการทดสอบในเชิงของสมรรถนะอีกด้วย โดยการทดสอบแบ่งออกเป็น 2 การทดสอบ เพื่อเปรียบเทียบว่า หลังจากที่ติดตั้งกล่อง CPA POWERBOX NITRO  รถยนต์จะมีสมรรถนะเพิ่มขึ้นมาก-น้อยแค่ไหน ซึ่งการทดสอบจะประกอบไปด้วย 1) การทดสอบอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่ง จะเป็นปัจจัยที่บ่งบอกถึงแรงบิดของเครื่องยนต์ในช่วงออกตัว ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อฟีลลิ่งการขับขี่โดยตรง

นอกจากนั้นแล้ว การทดสอบอันดับที่ 2) การขึ้นไดโน่วัดแรงม้า เพื่อวัดค่าแรงม้าสูงสุด และแรงบิดสูงสุดที่ทำได้ นอกจากนั้นแล้ว ยังทำให้ทราบการบุคลิกของเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนไปอันเนื่องมาจากการติดตั้งกล่อง CPA POWERBOX NITRO เป็นต้นว่า กราฟแรงบิดในช่วงรอบต้น มาไวกว่าเดิมมากน้อยแค่ไหน? กราฟแรงม้าสูงสุดเปลี่ยนไปที่รอบเท่าใด? ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะช่วยให้เราทราบถึงภาพรวมทั้งหมดของการทำงานของเครื่องยนต์

หลักการทำงานโดยภาพรวมของกล่อง CPA POWERBOX NITRO

 

Product Overview

CPA POWERBOX NITRO มาพร้อมกับรีโมทคอนโทรลที่สามารถควบคุมกล่องได้จากภายในห้องโดยสาร พร้อมทั้งชุดสายไฟและคอนเนคเตอร์ตรงรุ่น 2017 HONDA CIVIC TURBO

1. กล่อง CPA POWERBOX NITRO

ตัวเคสทำจากอะลูมิเนียม ระบายความร้อนได้ดี ขนาดกะทัดรัด แข็งแรง น้ำหนักเบา และสามารถกันน้ำได้ ระบบประมวลผล 72Mhz ขนาด 32-บิท ตัววงจรถูกออกแบบมาให้ตัดเข้ากล่องโรงงานโดยทันทีถ้าเกิดความผิดปกติหรือได้รับความเสียหาย

2. ชุดสายไฟ พร้อมคอนเนคเตอร์ตรงรุ่น HONDA CIVIC TURBO

ชุดสายไฟมาพร้อมกับท่อหุ้มพลาสติกและปลั๊กแบบตรงรุ่น โดยจะดึงสัญญาณจากเซ็นเซอร์ทั้งหมด 2-ตัว เพื่อนำไปประมวลผลภายในไมโครคอนโทรลเลอร์ของกล่อง CPA จากนั้นจึงป้อนสัญญาณไปยังกล่องโรงงานตามปกติ

3. รีโมทคอนโทรล ใช้เพื่อควบคุมการทำงานของกล่อง

รีโมทคอนโทรลสามารถควบคุมฟังก์ชั่นการทำงานของกล่องได้จากภายในห้องโดยสาร โดยสามารถปรับเปลี่ยนโหมดการทำงานได้ทั้งหมด 2-โหมด ได้แก่ 1.) โหมด TUNE จะเป็นการปรับตั้งแมพให้เข้าสู่โปรแกรมที่แรงที่สุดที่ได้ปรับตั้งมาจากโรงงาน นอกจากนั้นแล้ว ยังมี 2.) โหมด ECO ซึ่งเป็นการปรับลดความแรงจากแมพแรก ซึ่งจะตัดทอนกำลังลงมาประมาณ 50% (สมมติว่า ทอร์คสูงสุดที่เพิ่มขึ้นมานั้น มีค่า 60-NM เมื่อเราทำการเปลี่ยนมายังโหมด ECO แล้ว ทอร์คสูงสุดที่เพิ่มขึ้นมาจะถูกลดลงเหลือประมาณ 30-NM)

4.ปลั๊กบาสพาส

ในกรณีที่เราอยากจะถอดกล่องออกแบบชั่วคราว สามารถเสียบปลั๊กนี้แทนกล่อง CPA ได้โดยทันที และเครื่องยนต์จะกลับสู่โหมดทำงานปกติที่เซ็ทอัพมาจากโรงงาน

5. เคเบิลไท และหกเหลี่ยม

หกเหลี่ยมจะเอาไว้ขันเพื่อถอดฝาครอบกล่อง ภายในจะเป็นวงจรและมีสวิตช์ ผู้ใช้งานสามารถปรับแมพเพื่อเพิ่มแรงม้าได้ด้วยตัวเอง

 

การติดตั้ง

เนื่องจากว่ากล่อง CPA ที่เราได้มาทำการทดสอบในวันนี้ เป็นกล่อง ‘ตรงรุ่น’ ของ HONDA CIVIC TURBO เพราะฉะนั้นการติดตั้งจึงง่ายมากๆ และใช้เวลาเพียง 15-นาที เท่านั้นเองครับ

1. ถอดขั้วแบตขั้วลบ
2. ถอดเซ็นเซอร์ตำแหน่งที่ 1 และใส่คอนเนคเตอร์ (สีน้ำตาล) ของกล่อง CPA แทนที่สายไฟเดิม
3. ถอดเซ็นเซอร์ตำแหน่งที่ 2 และใส่คอนเนคเตอร์ (สีเขียว) ของกล่อง CPA แทนที่สายไฟเดิม
4. ใช้สายเคเบิลไท รัดกล่องไว้ในตำแหน่งที่ห่างจากความร้อน
5. ต่อขั้วแบตเตอรี่ขั้วลบ

 

 

 

การทดสอบอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

หลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อย เราก็ได้นำรถไปทดสอบอัตราเร่งโดยทันที ซึ่งเป็นการทดสอบอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งจากความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (นั่ง 2-คน, ปิดแทร็คชั่น-คอนโทรล, ปิดแอร์ และออกตัวแบบไม่กรอคันเร่ง) โดยอุปกรณ์ที่เรานำมาใช้จับเวลาในวันนี้ คือ RACELOGIC Performance Box ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ใช้ในการทดสอบรถยนต์ และใช้อย่างแพร่หลายในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ รวมไปถึงวงการมอเตอร์สปอร์ต

 

อัตราเร่ง 0-100 – ก่อนติดตั้งกล่อง CPA

 

โดยเริ่มแรกนั้น เราได้ทำการวัดสมรรถนะแบบเพียวๆ จากกล่องหลัก (กล่อง ECU โรงงาน) โดยตัวเลขที่ออกมานั้น คือ 10.20-วินาที และ 10.30-วินาที (รันที่ 1 และรันที่ 2 ตามลำดับ) ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าประใจเลยทีเดียวสำหรับเครื่องยนต์ 1.5-เทอร์โบ ที่พ่วงกับเกียร์ CVT (วิดีโอการทดสอบ อยู่ด้านท้ายของบทความ)

อัตราเร่ง 0-100 – หลังติดตั้งกล่อง CPA

 

หลังจากนั้น ก็เริ่มทำการวัดอัตราเร่งหลังจากการติดตั้งกล่อง CPA ผลปรากฏว่า เวลาลดลงถึง 2.15-วินาที โดยเวลาที่ทำได้นั้น อยู่ที่ 8.00-วินาที และ 8.20-วินาที (รันที่ 1 และรันที่ 2 ตามลำดับ) เรียกได้ว่าแรงขึ้นได้อย่างเห็นความแตกต่าง ทั้งในช่วงออกตัว และช่วงไต่ระดับความเร็วจนกระทั่งถึง 100-กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

เปรียบเทียบอัตราเร่ง ก่อน-และ-หลัง การติดตั้งกล่อง CPA

 

การขึ้นไดโน่วัดแรงม้า

หลังจากทดสอบอัตราเร่ง 0-100 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็ได้มุ่งหน้าสู่ไดโน่ เพื่อวัดแรงม้าโดยทันที เริ่มแรกนั้น เราได้วัดหาแรงม้าและแรงบิดของกล่องโรงงาน และหลังจากนั้น จึงติดตั้งกล่อง CPA เข้าไป โดยผลการทดสอบ ออกมาเป็นดังนี้ครับ

*กล่องเดิมโรงงาน : แรงม้า = 162.4 HP / แรงบิด = 156.5 ฟุต-ปอนด์ (212.19 นิวตันเมตร)

กล่อง CPA : แรงม้า = 194.9 HP / แรงบิด = 190.8 ฟุต-ปอนด์ (258.69 นิวตันเมตร)

 

 

จะเห็นได้ว่า กล่อง CPA สามารถเพิ่มแรงม้าได้มากถึง 32 HP (เพิ่มขึ้น 20% โดยประมาณ) และเพิ่มแรงบิดได้ 47 นิวตันเมตร (เพิ่มขึ้น 22% โดยประมาณ)  ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจเลยทีเดียวครับ สำหรับกล่องซิ่งที่ติดตั้งง่ายและใช้เวลาเพียงแค่ 15-นาทีเท่านั้น

(*หมายเหตุ CIVIC TURBO คันนี้ ได้มีการเปลี่ยนกรองไอดี, พักปลายแบบท่อคู่ และโบล์ว-ออฟ วาล์วของ HKS)

 

การเปลี่ยนแปลงในเชิงสมรรถนะการขับขี่

หลังจากได้เห็นตัวเลขที่เปลี่ยนแปลง ทั้งในอัตราเร่ง 0-100 ที่เร็วขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึงจำนวนแรงม้าที่เพิ่มขึ้น แน่นอนว่า สมรรถนะการขับขี่ก็ต้องมีความแตกต่างกันอย่างแน่นอน และฟีลลิ่งการขับจะแตกต่างจากเดิมมากแค่ไหน ลองไปอ่านคอมเมนท์ของ ‘คุณเนส’ เจ้าของรถคันนี้กันครับ

 

“ใช้คันเร่งน้อยลงครับ รถตอบสนองเร็วขึ้น บูสต์มาไวกว่าเดิม”

“มีความแตกต่างอย่างชัดเจน ทั้งในช่วงออกตัว และช่วงลอยตัว”

“เหมาะกับคนที่อยากจะเพิ่มสมรรถนะ โดยที่ไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับเครื่องยนต์”

 

วิดีโอ – การรีวิวและการทดสอบกล่องเพิ่มแรงม้า CPA

สำหรับ HONDA CIVIC TURBO

 

และทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็คือการรีวิวกล่องซิ่ง CPA ตรงรุ่นของ CIVIC TURBO ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่อยากจะเพิ่มสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์โดยที่ไม่ต้องโมดิฟายอะไรเพิ่มเติมเลย และบายพาสกลับเข้ากล่องโรงงาน หรือถอดออกเมื่อไหร่ก็ได้

สำหรับท่านผู้อ่านที่สนในเกี่ยวกับกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ FANPAGE – SIAM ULTIMATE RACING (โทร 061-621-9254) ได้โดยตรง หรือจะเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกล่อง CPA รุ่นอื่น ได้ที่ เว็ปไซต์ https://cpa-chiptuning.co.th/

 

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...