วันนี้ ผมจะพาไปรู้กับน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงอีกหนึ่งยี่ห้อ และสำหรับน้ำมันเครื่องที่เราจะไปพูดคุยกันในวันนี้ ผมเชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จัก-ไม่คุ้นหู แต่ผมมั่นใจว่า สำหรับคนสายมอเตอร์สปอร์ต ตั้งแต่คนทำรถไปจนถึงนักแข่งมืออาชีพ ต้องรู้จักน้ำมันเครื่องยี่ห้อนี้อย่างแน่นอน

น้ำมันเครื่องที่ว่านี้คือน้ำมันเครื่องยี่ห้อ MAXIMA น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ของคนไทยที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย และมีมาตรฐานรับรองระดับสากล เป็นต้นว่ามาตรฐาน API SL (มาตรฐานน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์เบนซิลของประเทศอเมริกา) รวมไปถึงมาตรฐาน ACEA A3 (มาตรฐานน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์เบนซิลของกลุ่มประเทศฝั่งยุโรป)

และแน่นอนว่า นอกจากรายละเอียดเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องตัวนี้แล้ว ในบทความนี้ ก็ยังมีรีวิวน้ำมันเครื่อง MAXIMA Syntech Ultra 0W-30 ซึ่งผมได้มีโอกาสทดลองใช้มาสักพักใหญ่ๆ แล้ว แต่ก่อนอื่น เราลองไปชมสเปคของน้ำมันเครื่องตัวนี้ กันก่อนดีกว่าครับ

สเปคโดยรวมของน้ำมันเครื่อง MAXIMA Syntech Ultra 0W-30

จุดเด่นของน้ำมันเครื่อง MAXIMA

1. เป็นน้ำมันเครื่องกรุ๊ป 4 (Group IV: PAO)

น้ำมันเครื่อง MAXIMA Syntech Ultra 0W-30จัดอยู่ในน้ำมันเครื่องกรุ๊ป 4 ซึ่งมีส่วนผสมหลักเป็น PAO (ย่อมาจาก Poly-Alpha-Olefin) คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องกลุ่มนี้ก็คือว่า มีอัตราการระเหยต่ำ (Low Volatility) และมีความเสถียรในอุณหภูมิสูง นอกจากนั้นแล้ว ยังสามารถไหลได้ดีที่อุณหภูมิต่ำ โดยเฉพาะช่วงสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ ในขณะเดียวกัน ที่อุณหภูมิสูงก็ยังคงความสามารถในสร้างชั้นฟิล์มที่มีความหนา เพื่อช่วยปกป้องเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. มีค่า TBN สูงถึง 10.5

ค่า TBN หรือ Total Base Number หรือที่เรียกว่า ค่าความเป็นด่าง (สภาพอัลคาไลน์) ถือเป็นคุณสมบัติสำคัญอีกหนึ่งประการของน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องที่ดี ควรมีค่า TBN ที่สูงเพียงพอ เพื่อต่อต้านสภาพความเป็นกรดที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาแลกเปลี่ยนอ็อกซิเจน (Oxidation)

โดยปกติ เมื่อน้ำมันเชื้อเพลิงเกิดการสันดาปในห้องเผาไหม้แล้ว ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือไอเสีย ซึ่งมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นส่วนผสมหลัก และเมื่อไอเสียมารวมตัวกับน้ำมันเครื่องแล้ว จะส่งผลให้น้ำมันเครื่องกลายสภาพเป็นกรดอย่างเลี่ยงไม่ได้ และสามารถกัดกร่อนชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ รวมไปถึงซีลยางต่างๆ

เปรียบเทียบค่า TBN ของน้ำมันเครื่อง MAXIMA และน้ำมันเครื่องยี่ห้ออื่นๆ

น้ำมันเครื่องที่มีค่า TBN สูง จะสามารถต่อต้านความเป็นกรด หรือที่เรียกว่า การสะเทินกรด ช่วยบาลานซ์ให้น้ำมันเครื่องมีความเป็นกลาง (ไม่เป็นกรดมากเกิน ไม่เป็นด่างมากไป) ซึ่งเป็นสภาพที่น้ำมันเครื่องสามารถให้คุณสมบัติการปกป้องที่สูงที่สุดนั่นเองครับ

ความคิดเห็นส่วนตัวจากการใช้งานจริง

หลังจากที่ผมได้ลองใช้ MAXIMA Syntech Ultra 0W-30 มาสักพักใหญ่ๆ แล้ว ระยะทางโดยรวมประมาณ 2,500 กิโลเมตร ก็ถือว่าน่าประทับใจเลยครับ ในเรื่องความหนืดนั้น จัดได้ว่า เสถียร ใช้ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นตอนสตาร์ทใหม่ๆ ไปจนถึงการขับแบบเค้นเครื่องที่รอบสูง รอบเครื่องก็ยังคง ลื่น ตั้งแต่ต้นจนถึงปลาย

ปกติแล้ว ผมจะใช้น้ำมัน E20 เป็นหลัก ซึ่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่ผสมเอทานอลอย่างน้ำมันโซฮอล์ในบ้านเรานั้น จะมีสภาพที่เป็นกรดมากกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ E0 (ไม่ผสมเอทานอล) เพราะฉะนั้น การเลือกใช้น้ำมันเครื่อง MAXIMA Syntech Ultra 0W-30 จึงถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะว่า น้ำมันเครื่องตัวนี้ มีค่า TBN สูงถึง10.5 มั่นใจได้เลยว่าน้ำมันเครื่องจะไม่แปรสภาพเป็นกรด ก่อนถึงระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายครั้งต่อไปอย่างแน่นอนครับ

โดยรวมแล้ว จึงถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียวครับ สำหรับน้ำมันเครื่องคนไทย มาตรฐานระดับโลกยี่ห้อนี้ และสำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจในผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง MAXIMA รวมไปถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็ปไซต์ หรือสอบถามได้โดยตรงที่ อู่Magic Collar ได้เลยครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...