เรียบเรียงโดยJoh Burut

สนับสนุนโดยMinna Garage

ถ้าพูดถึงบริษัท BOSCH หลายๆ คงนึกถึงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเครื่องยนต์และระบบเชื้อเพลิง โดยที่บริษัทสัญชาติเยอรมันบริษัทนี้ ถือเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนของรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก* เพื่อป้อนให้กับค่ายรถยนต์ต่างๆ ทั้งฝั่งอเมริกา ยุโรป รวมไปถึงญี่ปุ่นด้วยครับ

*อ้างอิงจากรายรับในปี 2011 (Measured by 2011 revenues)

นอกจากจะมีชื่อเสียงในด้านการผลิตชิ้นส่วนให้กับเครื่องยนต์แล้ว BOSCH ก็ยังวิจัยและผลิตน้ำมันเครื่องยนต์อีกด้วย และในวันนี้ ก็ถือว่าเป็นโชคดีของผมที่ พี่พีท จาก Minna Garageได้ส่งน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงยี่ห้อ BOSCH มาให้ทดลองใช้ พร้อมทั้งรีวิวในเชิงสมรรถนะการขับขี่

ปกติแล้ว ผมจะใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 20 ยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งใช้มานานมากๆ แล้วครับ จริงๆ แล้วผมเป็นคนที่ไม่ได้ขับรถเร็วอะไรมากมาย แต่ที่ผมชอบก็คือการขับลากรอบเครื่องยนต์ โดยเฉพาะการเชนเกียร์ลงเพื่อสร้าง Engine Brake ถือเป็นเทคนิคที่ผมใช้แทบจะทุกครั้งที่ผมขับรถ แน่นอนว่าการใช้รอบสูงขนาดนั้น มันเป็นการเพิ่มอุณหภูมิของเครื่องยนต์โดยใช่เหตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนกลางวันที่อากาศร้อนๆ ผมรู้สึกได้เลยว่าความหนืดน้ำมันเครื่องลดลงไปมากกว่า 50% สังเกตได้จากปริมาณ Engine Brake ที่หายไปแบบครึ่งๆ อีกทั้งตอนเร่งออกตัว รอบมันก็ไหลแบบแปลกๆ เสียงเครื่องก็ดังขึ้นกว่าเก่าอย่างชัดเจน ซึ่งอาการในลักษณะนี้ บ่งบอกว่าความหนาของฟิล์มน้ำมันเครื่อง...กำลัง บางลง อย่างรวดเร็ว...

และหลังจากนั้นเป็นต้นมา ผมก็เลยมองหาน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดเพิ่มขึ้นอีกนิด เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจว่า น้ำมันเครื่องจะยังสามารถรักษาความหนาของชั้นฟิล์มไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ...

และน้ำมันเครื่องที่เราจะไปทดสอบและรีวิวในวันนี้ก็คือ BOSCH 10W40 น้ำมันเครื่องสัญชาติเยอรมันโดยแท้ และพร้อมกันนั้นก็มีกรองน้ำมันเครื่องมาให้อย่างเสร็จสรรพ สำหรับ BOSCH ตัวนี้เป็นกึ่งสังเคราะห์ครับ แต่ที่น่าสนใจก็คือมันมีความหนืดมากกว่าที่ผมเคยใช้ถึง 2 เบอร์ เพราะฉะนั้น มันจึงเป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ ว่า สมรรถนะการขับขี่จะเปลี่ยนไปมากแค่ไหน อัตราเร่งจะเพิ่มหรือลดลงไปเท่าไหร่

คุณสมบัติพื้นฐานของน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ BOSCH 10W40

+ มีความเสถียรในแง่ของความหนืด (Viscosity) สามารถรักษาสมรรถนะสูงสุดของเครื่องยนต์ได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าอุณหภูมิเครื่องยนต์จะต่ำหรือสูง

+ เพิ่มสมรรถนะการจุดระเบิดเครื่องยนต์ในอุณหภูมิต่ำ (Cold-Start) รวมไปถึงช่วยลดการสึกหรอในช่วงที่เครื่องยนต์เพิ่งสตาร์ทติดใหม่ๆ

+ ตัวน้ำมันเครื่องได้รับการผสมสารทำความสะอาด (Detergency) รวมไปถึงสารต่อต้านกระบวนการอ็อกซิเดชั่น (Oxidation Resistance) ซึ่งช่วยลดการเกิดตะกอนในอ่างน้ำมันเครื่อง

เพราะฉะนั้นในรีวิวนี้ เราก็จะมีการทดสอบอัตราเร่งหลังเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วยครับ ซึ่งเป็นการวัดอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่ง 0-100 กม/ชม เพื่อหาว่า...ความหนืดที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อสมรรถนะโดยรวมหรือไม่ รวมไปถึงการจับความรู้สึกของเครื่องยนต์ในเชิงของการขับขี่ทั่วไป ...และเครื่องมือที่เราจะนำมาใช้วัดอัตราเร่งในวันนี้ก็คือ Performance-box (P-Box) ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากสำนัก RaceLogic ผลการทดสอบนั้น มีความแม่นยำในระดับ 10 มิลลิวินาทีและเชื่อถือได้อย่างแน่นอนครับ

เราลองไปชมการทดสอบอัตราเร่งกันครับ...

วิดีโอ ทดสอบอัตราเร่ง Honda Jazz (น้ำมันเครื่อง BOSCH 10W40)

และนี่ก็คือผลการทดสอบอัตราเร่ง 0-100 กม/ชม. ครับผม

รันที่ 1 10:50

รันที่ 2 - 10:30

ซึ่งก็ถือเป็นตัวเลขที่ไม่ได้หวือหวามากมายสำหรับรถเครื่องยนต์ 1,500 เดิมๆ ไม่มีกล่อง ไม่ได้ลดน้ำหนักแต่อย่างใดนะครับ (เติมลมยางแข็งไปหน่อย เกียร์ 1 ฟรีทั้งยาวๆ เลยครับ 555+) แต่สิ่งที่ประทับใจเลยก็คือว่า ถึงแม้ผมจะใช้น้ำมันเครื่องที่หนืดขึ้นมาถึง 2 เบอร์ แต่ว่าอัตราเร่งก็ไม่ได้ช้าลงเท่าไรนักซะทีเดียว (ก่อนหน้าจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ทำอัตราเร่งไว้ที่ 9.80-10.20 วินาที)

ความคิดเห็นส่วนตัวของผมเอง...

จุดเด่นของน้ำมันเครื่อง BOSCH กึ่งสังเคราะห์ 10W40 ที่ผมสามารถสัมผัสได้อย่างชัดเจนก็คือ ความเสถียรของน้ำมันเครื่องในแง่ของความหนืด ซึ่งหมายถึงการที่น้ำมันเครื่องยังคงรักษาความหนืดของมันไว้ได้ ไม่ว่าจะอุณหภูมิต่ำหรือว่าอุณหภูมิสูง ส่งผลให้สมรรถนะของรถนั้น มีความเสถียรเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สิ่งที่สังเกตได้ค่อนข้างง่ายก็คือว่า ถึงแม้ผมจะใช้น้ำมันเครื่องที่หนืดขึ้น แต่ทว่าการสตาร์ทรถในตอนเช้านั้น ก็สามารถติดเครื่องได้ไม่ต่างจากน้ำมันเครื่องความหนืดต่ำที่ผมเคยใช้ ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงสมรรถนะการยึดเกาะของฟิล์ม ที่ถึงแม้ว่าจะจอดรถไว้ค้างคืน แต่ชั้นฟิล์มนั้นก็สามารถยึดเกาะชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อพร้อมที่จะทำการปกป้องเครื่องยนต์ในการสตาร์ทเครื่องครั้งต่อไป

นอกจาก น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์แล้ว ทาง BOSCH ยังมีน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% มาให้คนไทยได้ลองใช้กันด้วยนะครับ ซึ่งเป็นเบอร์ 5W40 น้ำมันเครื่องเกรดเออีกหนึ่งตัวที่เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ ครับ

ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะครับ สำหรับใครที่มองหาน้ำมันเครื่องคุณภาพสูง แต่ราคามิตรภาพ ใช้งานระยะยาวคุ้มค่าแน่นอนครับ สำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจในตัวน้ำมันเครื่อง BOSCH สามารถสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้โดยตรงที่ เว็ปไซต์ BOSCH ประเทศไทยหรือทาง แฟนเพจ Minna Garageได้เลยครับผม

เรียบเรียงโดยJoh Burut

สนับสนุนโดยMinna Garage

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...