เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า จุดเริ่มต้นของ ‘การดริฟท์’ นั้น ถือกำเนิดในประเทศญี่ปุ่น การขับรถในถนนบนภูเขาที่ลดเลี้ยว-เคี้ยวคด ได้พัฒนาทักษะให้กับเหล่านักขับบนเกาะญี่ปุ่น และเกิดการสั่งสมประสบการณ์ ประกอบกับการประยุกต์เทคนิคการควบคุมรถ จนกระทั่งกลายมาเป็นรูปแบบการขับที่มีเอกลักษณ์ และถือเป็นมอเตอร์สปอร์ตที่โด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งรู้จักกันในชื่อ ‘การดริฟท์’ นั่นเองครับ

องค์ประกอบสำคัญสำหรับการดริฟท์นั้น นอกจากจะต้องอาศัยทักษะการควบคุมของของผู้ขับแล้ว รถยนต์ที่ใช้ดริฟท์ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน รถยนต์ที่จะนำมาสไลด์เข้าโค้งได้นั้น อันดับแรก ก็ต้องมีระบบขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมทั้งมีความสมดุลระหว่างกำลัง-และ-น้ำหนัก นอกจากนั้น ระยะของฐานล้อหน้า-หลัง (Wheel base) ก็มีผลต่อการดริฟท์ด้วยเช่นกัน

การดริฟท์นั้น เรียกได้ว่าเป็นมอเตอร์สปอร์ตที่เกิดขึ้นมาเพื่อ ‘รถขับหลัง’ โดยเฉพาะ ...แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากมันเป็นอย่างงั้นจริงๆ มันก็คงจะไม่แฟร์เอาซะเลย กลุ่มนักดริฟท์ในญี่ปุ่น จึงได้คิดค้นวิธีการดริฟท์ของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า เพื่อให้รถขับหน้า สามารถสไลด์เข้าโค้งได้เหมือนกับรถขับหลังนั่นเอง

สำหรับเทคนิคที่ว่านี้ ก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากมาย โดยพวกเขาได้นำเอา ‘ท่อพีวิซี’ (พลาสติก) ขนาดยักษ์มาหุ้ม ‘ยางหลัง’ ของรถขับหน้า ซึ่งจะทำให้แรงยึดเกาะที่ยางหลังลดลงจนแทบจะเป็นศูนย์ เมื่อเป็นเช่นนี้ จะทำให้ท้ายรถเกิดการสไลด์ทุกครั้งที่เข้าโค้ง และการควบคุมรถระหว่างการดริฟท์นั้น จะใช้เพียงแค่คันเร่ง และพวงมาลัยเท่านั้น (ไม่มีการใช้เบรกมือ)

นอกจากนั้นแล้ว หลังจากที่พวกเขาได้ลองใช้เทคนิคนี้มาสักพักหนึ่ง ก็พบว่าท่อพีวีซี จะเกิดความร้อนสูง จนกระทั่งเกิดความเสียหายในเวลาไม่กี่รอบของการดริฟท์ จึงได้มีการคิดค้นระบบระบายความร้อนแบบง่ายๆ โดยการฉีดน้ำไปที่ท่อพีวีซีโดยตรง ซึ่งจะน้ำเปล่าจะถูกเก็บไว้ในถังพักน้ำขนาดใหญ่ที่เก็บไว้ภายในรถ และใช้มอเตอร์ฉีดน้ำล้างกระจก เป็นตัวปั๊มเพื่อฉีดน้ำไปยังท่อพีวีซีที่ถูกติดตั้งไว้ที่ล้อหลัง ...เจ๋งดีครับ

ถังเก็บน้ำ เก็บไว้ภายในรถ

 

การฉีดน้ำเพื่อหล่อเย็นท่อพีวีซี

เทรนด์การดริฟท์สุดแหวกแนวนี้ ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่า ‘Kei Car’ ซึ่ง คำว่า ‘Kei’ นั้น ย่อมาจาก ‘Kei Jidousha’ ซึ่งแปลว่า ‘รถยนต์ขนาดเล็ก’ โดยมากแล้วรถประเภทนี้ จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาดเล็กและขับเคลื่อนล้อหน้านั่นเองครับ

 

ลองไปชมวิดีโอกันครับ...สนุกดี

 

วิดีโอ - $300 drift car! PVC pipe drifting kei cars

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...