หลังจากที่ได้รับคำชมจากสื่อรถยนต์ชั้นนำ รวมถึงคำยกย่องจากนักวิจารณ์รถยนต์ทั้งฝั่งยุโรปและอเมริกา HONDA CIVIC TYPE R (FK2R) ก็ขึ้นแท่นเป็นรถยนต์แฮทช์แบคสมรรถนะสูงที่สาวก เฮช-แดง ทั่วโลก อยากจะมีไว้ในครอบครอง

จากโรงประกอบในประเทศอังกฤษ ...ในที่สุด FK2R ก็เดินทางกลับมายังบ้านเกิดประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ ก็ถือเป็นอะไรที่พิเศษสุดๆ นั่นก็เพราะว่า แฮทช์แบค-เฮชแดง คันนี้ จะถูกคุมบังเหียนโดยนักแข่งระดับตำนาน เคอิชิ ซึชิยะ (Keiichi Tsuchiya) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ดริฟท์คิง (Drift King) นั่นเองครับ

 

การขับในครั้งนี้ เป็นการทดสอบสมรรถนะโดยรวม ซึ่งใช้สนามแข่งในหุบเขาที่เรียกว่า โท-เก้ และแน่นอนว่า เส้นทางอันคดเคี้ยวเลี้ยวลดแห่งนี้ จะเป็นสถานที่ที่ FK2R จะได้แสดงทั้งความปราดเปรียวของระบบขับเคลื่อนล้อหน้า รวมไปถึงการเร่งออกจากโค้งด้วยพลัง VTEC TURBO

หลายๆ คนอาจจะงงว่า โท-เก้ (Touge) คืออะไร ...ให้ลองไปอ่านบทความนี้ครับเขาใหญ่-3077 : The Thailands Touge

 

 

สำหรับการทดสอบนี้ เป็นของรายการ Best Motoringดำเนินรายการโดยนักแข่งชื่อดังทั้งสามคน ได้แก่ มานาบุ โอริโดะ, โนบุเทรุ ทานิกุจิ และ ดริฟท์คิง ซึชิยะ และในครั้งนี้ ก็มีรถยนต์ที่ถูกนำมาเปรียบมวยกับ FK2R อีกหนึ่งคันนั่นก็คือ Renault Mgane (เรโนล์ด เมกาเน) ซึ่งเป็นแฮทช์แบคสมรรถนะสูงอีกหนึ่งคันที่ได้ความนิยมในฝั่งยุโรป

ถึงแม้จะเป็นรถยนต์ที่ไม่ค่อยถูกกล่าวถึงสักเท่าไหร่ นอกจากนั้นแล้วเมื่อดูเสปคของแรงม้าแล้ว FK2R นั้น มาพร้อมกับเครื่องยนต์ K20C ฝาแดง 310-แรงม้า แต่สำหรับ Renault Mgane มีแรงม้าเพียงแค่ 273-แรงม้าเท่านั้นเอง อย่างไรก็ตาม มวยรองอย่าง Mgane คันนี้ ก็เคยตอกเวลาที่สนามนูว เบิร์กริงแล้วเช่นกัน และเวลาที่ทำได้นั่น ก็ช้ากว่า FK2R เพียงแค่ 3 วินาทีเท่านั้นเอง ถือว่าเป็นคู่แข่งที่สูสีเอาเรื่องเลยล่ะครับ

เอาล่ะ...ลองไปชมวิดีโอการขับกันเลยครับ

(สำหรับการแบทเทิลนั้น สามารถเลื่อนไปชมในนาทีที่ 9:23 ได้เลยครับ)

 

วิดีโอ -CIVIC-R vs. MEGANE RS TOUGE SHOWDOWN!!Best MOTORing2016

 

สรุปคอมเมนท์จากนักแข่งทั้ง 3 ท่าน

HONDA CIVIC FK2R

- FK2R เป็นรถที่เลี้ยวได้ดีทั้งความเร็วต่ำและความเร็วสูง ออกจากโค้งได้ไวมากๆ

- เฟืองท้ายลิมิเต็ด-สลิป ทำงานได้ดี ช่วยสร้างแรงยึดเกาะให้กับยางฝั่งใน อย่างไรก็ตาม ถ้าเติมคันเร่งมากไป จะเจออาการอันเดอร์-เสตียร์ทันที

- สมรรถนะการเบรกดีมากๆ (อาจเป็นเพราะน้ำหนักเครื่องยนต์เทอร์โบที่หนักกว่าเดิมเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน)

 

Renault Mgane

- Mgane เป็นรถที่เร็วและเสถียรมากๆ (โดยเฉพาะด้านหน้าของตัวรถ) นอกจากนั้นแล้ว บอดี้ของรถก็มีความแข็งแรงมากๆ (Rigid) ขณะเดียวกัน มันก็มีน้ำหน้าที่เบามาก

- Mgane มีอาการอันเดอร์-เสตียร์เล็กน้อย แต่ส่วนมากจะเกิดที่ความเร็วสูงๆ เท่านั้น

 

และในท้ายรายการนั้น ก็มีการให้คะแนนรถทั้ง 2 คัน โดยคะแนนดังกล่าวนี้ โดยคะแนนดังกล่าวนี้ ไม่ได้ตัดสินจากเวลาที่ทำได้เพียงเท่านั้น หากแต่เป็นสมรรถนะโดยรวมของรถทั้งสองคัน ไม่ว่าจะเป็นอัตราเร่ง ประสิทธิภาพของเบรก การเข้าโค้งและความสามารถในการยึดเกาะ และอื่นๆ อีกหลายปัจจัยครับ

และท้ายที่สุดนั้น นักขับทั้งสามคนก็ได้โหวตลงคะแนนอย่างเป็นเอกฉันท์ให้กับให้ Renault Mgane และได้ให้เหตุผลว่า ถึงแม้ Mgane จะมีแรงม้าน้อยกว่า แต่ด้วยน้ำหนักที่เบากว่าถึง 70-กิโลกรัม ทำให้ยางของ Mgane มีภาระน้อยกว่าและสร้างแรงยึดเกาะได้มากกว่า เป็นผลให้ Mgane สามารถรักษาความเร็วที่เข้าโค้งและออกจากโค้งได้ไวกว่านั่นเองครับ

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

 

 

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...