กลับมาอีกครั้งสำหรับการวัดสมรรถนะในทางตรงอย่าง Drag Race ซึ่งจัดขึ้นโดยรายการรีวิวรถยนต์ชื่อดังสัญชาติอังกฤษ นั่นก็คือ Top Gear นั่นเองครับ โดยในครั้งนี้ รถยนต์ที่จะมาประลองความเร็ว ก็ถูกส่งตรงมาจากค่ายใบพัดสีฟ้าทั้งสองคันเลยทีเดียว นั่นก็คือ BMW M4 และ BMW i8

สปอร์ตคูเป้สัญชาติเยอรมันทั้ง 2 คันนี้ ถือได้ว่าเป็นรถที่สร้างชื่อเสียงให้กับ BMW มานักต่อนัก สำหรับ M4 นั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นรถที่ดิบและดุ มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนล้อหลังที่จะเพิ่มอรรถรสการขับขี่ด้วย โอเวอร์สเตียร์ ชนิดที่ว่าสไลด์แบบควันท่วมทุ่งไปเลย ในทางตรงกันข้าม BMW i8 นั้น เป็นรถสะท้อนถึงยานยนต์แห่งอนาคตของ BMW ซึ่งดูรวมๆ แล้ว อาจไม่ได้มีพิษสงอะไรร้ายกาจ แต่อย่าลืมว่ารถคันนี้มีดีอยู่ที่แอโรไดนามิคส์ ประกอบกับตัวถังน้ำหนักเบาและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่พร้อมจะปีนเกลียวไปเล่นงานกับรถแรงม้าสูงๆ ได้ทุกเมื่อ

BMW M4 มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 6-สูบเรียง 3.0-ลิตร ทวิน-เทอร์โบ สร้างแรงม้าได้ 425-แรงม้า ส่วน BMW i8 นั้น ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด 3-กระบอกสูบ ความจุ 1.5-ลิตร ขับเคลื่อนสี่ล้อ สร้างแรงม้าได้ 357-แรงม้า ดูจากตัวเลขคร่าวๆ แล้ว ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า i8 เสียเปรียบอยู่หลายขุม แต่อย่าลืมนะครับว่า i8 มีทีเด็ดอยู่ตรงที่มอเตอร์ไฟฟ้าของระบบไฮบริด ที่มีทอร์คมาให้ใช้ตั้งแต่เริ่มออกตัว ประกอบกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่ทำให้ i8 สามารถใช้แรงเสียดทานของล้อทั้งสี่ตะกุยออกจากจุดหยุดนิ่งได้แบบหน้าหงาย

สุดท้ายแล้ว คันไหนจะเข้าวินเป็นคันแรก ไปชมกันครับ...

วิดีโอ - BMW i8 vs BMW M4 - Top Gear: Drag Races

BMW M4 หนึ่งในรถยนต์ขับหลังที่น่าครอบครองที่สุดคันหนึ่งของโลก

เปรียบเทียบสเปคของเครื่องยนต์

ไม่น่าเชื่อว่า BMW i8 ที่มีแรงม้าน้อยกว่าเกือบ 70ตัว จะสามารถเอาชนะ M4 ได้

ต้องยกผลประโยชน์ให้กับตัวถังน้ำหนักเบาและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...