MAZDA ตัดสินใจที่ต่อลมหายใจให้กับโรสเตอร์ในตำนาน ที่ถือเป็นต้นกำเนิดของรถสปอร์ตขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก นั่นก็คือ MAZDA MX-5 โดยประกาศที่จะผลิตอะไหล่แท้ให้กับ MX-5 เจนเนอรชั่นแรก (บอดี้ NA) รวมไปถึงการเปิดศูนย์บริการที่มีชื่อว่า Classic Centers (คลาสสิค เซ็นเตอร์) เพื่อรับบริการงานซ่อมบำรุงตัวถังของ MX-5 เจนเนอเรชั่นแรกโดยเฉพาะ

โปรแกรมการบูรณะรถ MX-5 นี้ จะดำเนินการและเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปีหน้า โดยชาวญี่ปุ่นจะได้รับอภิสิทธิ์เป็นประเทศแรกที่ได้รับบริการ โดยอะไหล่ทุกชิ้นจะถูกผลิตขึ้นใหม่ และตีแบรนด์ MAZDA ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ พาร์ทของระบบช่วงล่าง รวมไปถึงอุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร นอกจากนั้น ยังมีแผนที่จะจัดจำหน่ายไปทั่วโลก

สำหรับโครงการนี้ จะเน้นเฉพาะการบูรณะ MAZDA เจนเนอเรชั่นแรก (รหัสตัว NA) แต่เพียงเท่านั้น สำหรับเจ้าของรถ MX-5 รหัส NB ก็คงต้องรอไปอีกสักพักใหญ่ๆ ซึ่งผมคิดว่าน่าจะมีโปรแกรมเช่นเดียวกันนี้ สำหรับ ตัวถัง NB อย่างแน่นอนครับ

โปรเจคนี้ ถือเป็นการให้ความสำคัญกับลูกค้าเก่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าที่ได้ครอบครอง MX-5 เจนเนอเรชั่นแรก ซึ่งถือเป็นต้นตำหรับของ MAZDA ROADSTER และเป็นสิ่งที่ทำให้ MAZDA ประสบความสำเร็จในตลาดรถสปอร์ตขนาดเล็กมาจนถึงทุกวันนี้

สำหรับราคาของอะไหล่และค่าซ่อมแซมตัวถังนั้น MAZDA ยังคงไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดแต่อย่างใด แต่คาดว่าน่าจะแพงเอาเรื่อง เพราะมีการผลิตในปริมาณที่น้อย อย่างไรก็ตาม โปรเจคนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับเหล่าสาวก MAZDA MX-5 ทั่วโลก แต่ในทางกลับกัน มันก็เป็นข่าวร้ายของอู่ซ่อม MX-5 เช่นเดียวกัน...

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

Source :Road&Track

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...